Trang chủ Khoa học và kỹ thuật

Túi khí ô tô là gì và cấu tạo?
09:06 | 07/08/2020

 Có thể bạn đã nghe qua về khái niệm túi khí ô tô nhưng chưa thực sự hiểu rõ túi khi ô tô là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu túi khí là gì cũng như cấu tạo túi khí ô tô và nguyên lý hoạt động của nó.

Túi khí ô tô là gì?

Ảnh minh họa túi khí ô tô

Túi khí ô tô là trang bị an toàn bị động giống một đệm phao, được thiết kế để bảo vệ những người ngồi trong xe khỏi các chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp va chạm xảy ra.

 Cấu tạo

Túi khí ô tô là thiết bị duy nhất trên xe hơi chỉ được sử dụng một lần, khi bắt đầu hoạt động cũng là lúc nó sẽ tự làm hỏng chính mình. Va chạm dù là chính diện hay bên hông đều sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến của xe bao gồm: cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biết áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển, cảm biến trên ghế.

Tất cả những cảm biến này đều kết nối tới bộ điều khiển túi khí ACU – bộ não đặc biệt của hệ thống cấu tạo túi khí ô tô. Khi nhận ra thời điểm triển khai hoạt động của túi khí là hợp lý, ACU bắt đầu kích hoạt việc bơm phồng các túi khí.

Ảnh túi khí ô tô lúc bung ra

Khi hệ thống khí nén dùng để làm căng phồng túi khí có vẻ không hiệu quả như mong đợi, các kĩ sư đã nghĩ ra việc thiết kế hệ thống làm phồng túi khí dựa trên nguyên tắc làm việc của tên lửa đẩy. Mỗi túi khí kết hợp với một "thiết bị phóng" do hệ thống điện tử điều khiển nằm trong một lớp hỗn hợp gồm Natri, Kali Nitrate dễ cháy. Khi được kích hoạt, bộ điều khiển sẽ làm cháy các hợp chất hóa học trên. Việc đốt cháy sẽ tạo ra các phản ứng hoá học chuyển hoá hợp chất này thành khí Natri, Hydro và Oxy lấp đầy phần túi khí nylon.

Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ buộc túi khí bung ra khỏi vô lăng hay các vị trí lắp đặt khác với vận tốc 320 km/h. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong khoảng thời gian 0,04 giây. Tốc độ này còn nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ chớp mắt trung bình của con người.

Ảnh một trong những vị trí lắp đặt túi khí ô tô

Giai đoạn cuối cùng của túi khí sau khi bung là xẹp hơi. Quá trình này cũng diễn ra hầu như ngay lập tức sau khi quá trình bơm phồng hoàn thành. Lượng khí ga sẽ thoát ra ngoài thông qua các lỗ thông hơi trên bề mặt túi khí. Điều này giúp cho người ngồi trong xe tránh được các chấn thương bởi các tác động lớn từ bên ngoài. Một hiệu ứng khác của việc xẹp hơi là xuất hiện các hạt bụi, đó chủ yếu là bột ngô và bột tan có tác dụng bôi trơn túi khí. Ban đầu, các hoá chất được sử dụng trong cấu tạo túi khí ô tô bị e ngại ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, nhưng ngày nay nghi ngờ đó đã biết mất bởi hệ thống túi khí hiện đại chỉ gây ra vài kích ứng nhẹ ở cổ họng và mắt./.

                                                                                                            Nguyễn Thanh Nhâm - BĐK

Biển số (*):
Biển 5 số thêm chữ T vào cuối nếu biển trắng hoặc chữ X nếu biển mầu xanh (VD: 99A00001X và 99A00001T là 02 xe khác nhau)
Điện thoại (*):
Chủ phương tiện (*):
Ngày đăng ký (*):
Giờ đăng ký (*):
Cơ sở đăng ký :
Mã xác thực :
Nhập mã (*):
Đăng ký
Ngày: Xem
STT Biển số Giờ đăng kiểm Cơ sở
  CÁC CƠ SỞ ĐĂNG KÝ
 Thống kê
   Đang truy cập
20
Tổng lượt truy cập
124907