Mùa hè đã đến! Điều hòa trên xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng giúp người ngồi trên xe giảm bớt nóng lực, tạo không gian mát mẻ thoải mái khi di chuyển trên những cung đường.
Phần lớn người sử dụng ô tô chưa hiểu rõ cơ chế làm lạnh, nóng của điều hòa trên xe. Nhiều người lầm tưởng rằng khi để ở chế độ làm lạnh lớn nhất sẽ tốn nhiều nhiên liệu tiêu hao hơn, điều đó là hoàn toàn sai lầm.
Việc làm nóng không khí và điều khiển nhiệt độ ở điều hòa ô tô hoàn toàn khác với điều hòa không khí sử dụng trong gia đình. Ở hệ thống điều hòa ô tô, dàn lạnh của hệ thống điều hòa ô tô đặt trong ca bin chỉ có một chức năng duy nhất là làm lạnh không khí. Để làm tăng nhiệt độ không khí trong ca bin khi cần, người ta trang bị thêm bộ phận sưởi nóng không khí. Cụ thể là người ta điều khiển sao cho một phần hoặc toàn bộ lượng không khí sau khi đi qua dàn lạnh tiếp tục đi qua két sưởi sử dụng nhiệt lấy từ dung dịch làm mát động cơ xe.
1. Khi ta đặt núm điều khiển nhiệt độ ở chế độ lạnh nhất: cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn khoang bên dưới, ngăn không cho không khí lạnh đi qua két sưởi. Toàn bộ lượng không khí sau khi được làm lạnh bởi dàn lạnh sẽ đi vào khoang trên và thổi ra các cửa gió. Vị trí này tương ứng với chế độ lạnh nhất (Lo).
Hình 1. Núm điều khiển nhiệt độ ở chế độ lạnh nhất.
2. Khi ta xoay núm điều khiển nhiệt độ khỏi vị trí lạnh nhất (Hình 2): cửa điều khiển nhiệt độ bắt đầu được mở ra (ngay cả khi núm xoay vẫn đang ở khu vực màu xanh); càng xoay núm nhiều lên phía trên thì độ mở của cửa càng tăng. Tuy lúc này, vẫn có một phần không khí lạnh thổi vào khoang trên nhưng phần không khí lạnh còn lại sẽ đi vào khoang dưới được làm nóng lên bởi két sưởi và sau đó trộn lẫn với luồng khí lạnh thổi từ khoang trên, trước khi đi ra các cửa gió
Hình 2.Núm điều khiển không ở vị trí lạnh nhất
3. Khi ta xoay núm điều khiển nhiệt độ sang vị trí nóng nhất (vị trí cuối cùng ở khu vực màu đỏ - hình 3.): cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn khoang trên, ngăn không cho không khí lạnh đi qua. Lúc này, toàn bộ lượng không khí sau dàn lạnh sẽ đi qua két sưởi, được làm nóng lên trước khi thổi ra các cửa gió.
Hình 3. Núm điều khiển nhiệt độ ở vị trí nóng nhất.
Như vậy ta đã thấy khi sử dụng điều hòa trên ô tô, khi đã bật AC thì khi để chế độ lạnh nhất hay nóng nhất thì máy nén của hệ thống điều hòa đều phải hoạt động như nhau. Lạnh hay nóng là do sự hòa trộn không khí trong hệ thống, không có việc để ít lạnh mà tốn ít nhiên liệu tiêu hao. Do đó khi bật AC vào những lúc trời nóng, nên để chế độ làm lạnh nhất, sau đó tùy theo nhu cầu mà tang nhiệt độ phù hợp.
Vũ Tiến Thư (sưu tầm)
Nguồn:http://www.maylanhotodrcool.com/2019/08/kiem-tra-o-lanh-ieu-hoa-o-to.html?m=1